ซอย 1 ถนนนิมมานเหมินทร์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200

วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2552

Print Exploration

เรื่อง/ภาพ จักรกริช ฉิมนอก
ค้นพบและบังเอิญ ในศิลปะ


ค้นพบและความบังเอิญนั้นเกิดขึ้นได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา นับตั้งแต่โลกนี้บังเอิญมีสภาพแวดล้อม ที่มีบรรยากาศที่เหมาะสมเอื้อต่อการเกิดสิ่งมีชีวิตต่างๆ รวมทั้งการเกิด และการสืบทอดเผ่าพันธ์ของมนุษย์ขึ้น
สิ่งมหัศจรรย์ต่างๆที่มนุษย์ค้นพบและคิดค้นขึ้นก็มักจะเริ่มต้นมาจากความบังเอิญ เช่นมนุษย์ยุคแรกค้นพบไฟด้วยความบังเอิญที่ฟ้าผ่าลงมาที่ต้นไม้ ทำให้มนุษย์เรียนรู้การนำความร้อนและแสงสว่างจากไฟมาใช้ หรือ ต่อมามีนักวิทยาศาตร์ค้นพบว่าโลกมีแรงโน้มถ่วงจากผลไม้ที่ตกลงมาจากต้นลงสู่พื้นดินแทนที่จะลอยขึ้นในอากาศ ซึ่งทำให้รู้สึกว่าความบังเอิญมักควบคู่มากับการค้นพบอยู่เสมอ แสดงให้เห็นว่าผลของการค้นพบนั้นมีอยู่ก่อนแล้วและความบังเอิญก็เป็นกุญแจดอกหนึ่งที่ทำให้มนุษย์เดินทางไปสู่สิ่งที่ค้นหา
ดังนั้น การค้นพบและความบังเอิญจึงเป็นสัมการของการเรียนรู้ ที่ต้องรอและอาศัยมนุษย์ในการมีปฏิสัมพันธ์ต่อสิ่งเร้าที่เขาสนใจและค้นคว้า จนทำให้เกิดวิวัฒนาการด้านต่างๆ

ในศิลปะ โครงการ สัมนาเชิงปฏิบัติการ ( workshop) และนิทรรศการ“ Print Exploration”เป็นอีกโครงการหนึ่งโดย อาจารย์ประวัติ เล้าเจริญ ( Prawat Laucharoen )ได้สร้างพื้นที่(space)และให้คำปรึกษา กับศิลปินที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน ทดลองเทคนิก วิธีการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ และการจัดนิทรรศการ โดยให้ความสำคัญในการค้นหาและค้นพบกระบวนการใหม่ในการสร้างสรรค์ (process ) ของศิลปินแต่ละคน บางสิ่งบางอย่างในการค้นพบและบังเอิญพบระหว่างการปฏิบัติงานของศิลปินอาจเป็นส่วนที่เติมเต็มช่องว่างของชีวิตและทำให้เกิดความสุขได้ทั้งตัวศิลปินเองและผู้ชมนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนที่จะมองและให้ความหมายแก่ทัศนธาตุ( element )ที่เกิดขึ้นและมองเห็น
“ ไม่ว่าผลงาน จะสำเร็จหรือล้มเหลว เราต่างเรียนรู้ ” ( อาจารย์ประวัติ เล้าเจริญ กล่าว)
นิทรรศการเปิดแสดง ตั้งแต่วันที่ 27ธันวาคม 2551-31มกราคม 2552
ศิลปินในโครงการ
พงศ์เดช ไชยคุตร , ยุพา มหามาตร , ต่อลาภ ลาภเจริญสุข , กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย , มารุต ธรรมบุญเรือง , อุดม แต้พานิช , ลักษณ์ ใหม่สาลี , ฮ่อ สะพายควาย , ภัทรี ฉิมนอก , จักรกริช ฉิมนอก

2 ความคิดเห็น:

jaigaya กล่าวว่า...

ขอลิงค์บล็อคพี่หมี่ไปที่บล็อคแอ้มนะ
ว่างๆ แวะไปดูบล็อคแอ้มทำให้พี่เหิรได้นะจ๊ะ
www.hern-art.blogspot.com

แมวใจดีแกลเลอรี่ กล่าวว่า...

ทำ ลิงค์แล้วนะครับ